Câu chuyện về logo của BMW: hơn 100 năm hình thành và thay đổi

 

Khi Concept i4 được công bố chính thức, có 1 chi tiết nhỏ bị bỏ qua nếu không để ý, đó chính là logo của xe đã thay đổi, đơn giản hơn, phẳng hơn. Một số ý kiến cho rằng đây có thể chỉ là một phần trong bộ nhận diện thương hiệu xe điện của nhà sản xuất ô tô nước Đức, song trên website chính thức, BMW xác nhận họ đã thay đổi logo. “Nhiều người tin rằng logo của BMW chính là hình ảnh cách điệu của cánh quạt. Nhưng sự thật thì có lẽ hơi khác”, Fred Jakobs đến từ BMW Group Classic - một bảo tàng của BMW ở Munich (Đức) cho biết. Vậy chứ logo BMW có ý nghĩa gì? Và liệu có câu chuyện thú vị nào ẩn đằng sau thiết kế đã quá quen thuộc nêu trên? Hãy cùng ngược dòng lịch sử để xem chuyện gì đã xảy ra với cái logo của BMW từ lúc hãng xe này ra đời đến nay.

 

 

Đầu tiên, có lẽ cần hiểu BMW chính là viết tắt của Bayerische Motoren Werke (Bavarian Motor Works), cái tên đã theo hãng này từ những năm 1917. Tiền thân của BMW chính là một công ty sản xuất động cơ máy bay có tên là Rapp Motorenwerke, tọa lạc tại Munich, thủ phủ của State of Bavaria ở miền Nam nước Đức. Mặc dù thay đổi tên gọi, song tất cả mọi thứ từ các trang thiết bị cơ khí, tài sản và nguồn nhân lực vẫn được giữ nguyên. Khi cái tên mới “BMW” lần đầu tiên được đăng ký vào tháng 7/1917, logo vẫn chưa xuất hiện. Thậm chí quảng cáo đầu tiên của BMW lúc bấy giờ vẫn không có bất kỳ tính nhận dạng thương hiệu nào. Mặc dù vậy, kế hoạch kinh doanh của họ rất rõ ràng, đó là một chuỗi các sản phẩm từ động cơ ô tô, máy móc nông nghiệp cho đến tàu thủy.

 

“Những ngày đầu, một chiếc logo mang ý nghĩa đã không được định hình như ngày nay, bởi thời điểm đó BMW không có khách hàng để mà ‘gạ gẫm’ họ”, Fred Jakobs giải thích. Hoạt động kinh doanh chính của công ty đến từ việc sản xuất và bảo dưỡng động cơ máy bay cho Không quân Đức. Mãi cho đến ngày 5/10/1917, công ty này mới chính thức có logo. Dễ dàng nhận thấy, dấu hiệu nhận dạng thương hiệu đầu tiên của BMW vẫn mang rất nhiều hơi hướm từ logo của công ty tiền thân. Bên trong 2 vòng tròn là nơi bố trí hình ảnh thương hiệu và nội dung BMW chọn chính là một hình tròn chia làm 4 phần, xuất phát từ góc trên bên trái là màu xanh, tiếp theo là trắng và lại xanh và trắng. 2 màu xanh - trắng là màu sắc của lá cờ Bavaria, quê hương của BMW. Đến năm 1929, một đoạn quảng cáo của BMW lúc bấy giờ đã tạo hình logo của hãng bên trong phần cánh quạt máy bay, thế là cách diễn giải logo của BMW là hình của cánh quạt máy bay cũng bắt nguồn từ đó.

 

 

Sau đó vào năm 1942, trong một thông cáo của BMW có tựa đề “Flugmotoren-Nachrichten” (Aircraft Engine News - Tin tức động cơ máy bay), họ một lần nữa úp mở về việc logo của hãng có thể lấy cảm hứng từ cánh quạt máy bay khi hoạt động. Theo nhận định của Fred Jakobs, trong suốt một thời gian dài, BMW gần như không làm gì để giải thích về những hiểu lầm những sự suy đoán về ý nghĩa của logo BMW, nếu nó thật sự tồn tại. Điều đó khiến các chuyên gia tin rằng ý nghĩ logo của BMW mô tả cánh quạt máy bay nếu nói sai thì cũng không hẳn mà nói đúng thì cũng không. Cách lý giải logo của BMW là cánh quạt máy bay cứ thế được lan truyền nhau, và niềm tin này đã tồn tại trong ít nhất 90 năm qua. Hơn 100 năm ra đời, logo BMW trải qua 5 lần thay đổi và ý nghĩa đằng sau đó vẫn chỉ là câu chuyện được mọi người truyền miệng nhau.

 

 

Nguồn: BMW, Tinhte